หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หนังสือซี่รี่การบริหาร จัดการ "Shadow of the Neanderthal"

ชื่อเรื่อง "Shadow of the Neanderthal " เงาแห่งยุคหิน

ผู้เขียน David Hutchen

แนะนำให้ผมอ่านโดยอาจารย์ภิญโญ รัตนาพันธุ์


การให้ความกระจ่างแก่ความเชื่อที่จำกัดองค์กรของเรา (Mental Model)


















เป็นการ์ตูนจำลองเหตุการณ์มนุษย์ยุคหินที่อาศัยอยู่ในถ้ำ ซึ่งไม่เคยออกมาจากนอกถ้ำเลย และแน่นอนต้องมีตัวละครที่แปลกไว้ดำเนินเรื่องในที่นี้ คือ บูกี เป็นมนุษย์ถ้ำอาศัยร่วมกับเพื่อน แต่แล้ววันหนึ่งบูกี ก็ถามคำถามที่ว่า "ถ้าเราออกไปออกถ้ำจะเกิดอะไรขึ้น" แค่นั้นล่ะครับได้ออกไปจริงๆ เพราะเพื่อนๆไม่พอใจที่บูกีตั้งคำถามกระทบต่อวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ และความเชื่อที่มีกันมานาน หลังจากบูกีออกจากถ้ำ เค้าก็ได้เห็นโลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จนได้พบกับปัญหาที่แท้จริง คือแต่ก่อนมนุษย์อาศัยนอกถ้ำ และได้แบ่งกลุ่มกัน 2 กลุ่มไปหาอาหาร กลุ่มหนึ่งออกไปสำรวจพื้นที่ต้องการทำหอก อีกกลุ่มสำรวจแล้วต้องการทำตะกร้า และทั้งสองกลุ่มก็ทะเลาะกัน และขับไล่กันเองจนต้องไปอาศัยกันอยู่ในถ้ำ จนถึงปัจจุบันซึ่งบูกีก็ได้ไปดูพื้นที่ที่ทั้งสองกลุ่มไปสำรวจ ที่หนึ่งมีฝูงสัตว์มากมาย และอีกที่ก็มีแต่ผลไม้ ที่ทั้งสองกลุ่มจะทำถูกแล้ว แต่ต่างคนต่างยึดถือแนวคิดตัวเอง และไม่ได้แลกเปลี่ยนกัน แต่ละกลุ่มก็มั่นใจว่าตัวเองถูกในมุมมองตัวเอง (ซึ่งที่เจ้บปวดก็คือถูกทั้งคู่) และเรื่องก็จบลงตรงนี้
(เนื้อหา และภาพประกอบจะดีกว่าที่ผมเล่าคราวๆมากครับ ผมว่าดีที่สุดในซี่รี่ทั้ง 5 เล่ม อยากให้อ่านมาก)
ผมขอสรุปโดยความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ มันคือที่เรียกเท่ๆ เป็นภาษาอังกฤษว่า "Mental Model" หรือ รูปแบบความคิด ที่มาจากความเชื่อ สภาพแวดล้อม ประสบการณ์ การเลี้ยงดู การศึกษา ซึ่งแต่ละคนจะมีรูปแบบความคิดที่ไม่เหมือนกัน (การพนันจึงเกิดขึ้นเสมอ) ก็เลยต้องมีการเถียงกัน ทะเลาะกัน ตีกัน ทำสงครามกัน ซึ่งรูปแบบความคิดนี้ต้องพึ่ง เรื่องของ Dialogue การสนทนาอย่างเปิดใจ ซึ่งผมเคยเกริ่นในเรื่อง "Listening to the Volcano" ผมว่า Mental Model ก็เหมือน Metal ซึ่งแปลว่า โลหะ ถ้าจะเปลี่ยนรูปร่างมันเราจำเป็นต้องมีเตาหลอม ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของผม เตาหลอมผมคือ เหตุการณ์หนึ่งที่ผมกระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง (อย่าอยากรู้เลยครับไม่อยากพูดถึง) และอีกเตาหลอมหนึ่ง คือ หนังสือเล่มนี้ล่ะครับ เพราะฉะนั้นใครอยากได้เตามาหลอม Mental ของตัวเอง ต้องเล่มนี้ครับ
เล่มต่อไปก็ยังคงเป็น 1 ในซี่รี่บริหาร เจอกันเล่มหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น