หน้าเว็บ

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หนังสือซี่รี่ บริหาร "Outlearning the Wolves"

ชื่อหนังสือ "Outlearning the Wolves" ฉลาดเกินหน้าหมาป่า

ผู้เขียน David Hutchen

ผู้แนะนำให้ผมอ่าน อาจารย์ภิญโญ รัตนาพันธุ์


การอยู่รอด และเติบโตในองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)


















      เป็นการ์ตูนเปรียบเทียบจำลองเหตุการณ์ระหว่างหมาป่า และแกะ เรื่องราวคร่าวๆก็จะเป็นหมาป่าเข้ามาลักพาตัวแกะไปซักผ้าให้ ซ่ะที่ไหนครับ แน่นอนครับเอาไปกิน แกะซึ่งประสบปัญหานี้ก็ไม่รู้ว่าจะแก้ยังไง ก็เลยตามเลย ในที่สุดตัวเอกก็ทนไม่ไหว(อีกแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นตัวเดิมของเล่มที่แล้วแปลงร่างมารึเปล่า แต่ผมว่าน่าจะเป็นคุณ David นี่แหละ) ซึ่งชื่อว่าอ๊อตโต้ ได้แสดงวิสัยทัศน์ตัวเองการฝูงอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ว่า "ฉันฝันว่าสักวันจะไม่มีแกะตัวใดต้องตาย เพื่อเป็นอาหารหมาป่า" "พวกเราต้องเป็นฝูงแกะแห่งการเรียนรู้" วันถัดมาอ๊อตโต้ก็หายตัวไป (โดนหมาคาบไปกิน ซึ่งอาจจะโดนใจวัยรุ่นหลายคนที่ไม่กล้าบอกว่าชอบ จนเป็นเหมือนตัวเอกนี้) จาการหายตัวไปของอ๊อตโต้ ทำให้แกะในฝูงต่างเห็นความสำคัญที่ต้องมีการเรียนรู้ให้มากขึ้น แต่ละตัวในฝูงเริ่มนำข้อมูลมาพูดคุยกัน และได้ออกเดินสำรวจตามความคิดเห็นของแกะตัวหนึ่ง จนกระทั่งพบขนของแกะที่ติดกับรั้วตรงบริเวณที่น้ำไหลผ่าน ทำให้รู้ว่าลอดรั้วเข้ามาตรงที่พบขนแกะ ในเวลาที่น้ำไหลน้อย พวกแกะจึงช่วยกันนำหินมาเปลี่ยนทางน้ำเป็นสระใต้รั้วให้มีน้ำมากตลอดเวลา หลังจากนั้นหมาป่าก็ไม่ได้มากินแกะอีก จบครับ
       โดยความเห็นส่วนตัวครับ ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรียบง่าย พวกเราคิด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และก็แก้ปัญหาได้ จบ แต่ถ้าผมชี้นำให้มองลึกกว่านั้น เราอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาครั้งใหม่ ที่อาจจะใหญ่กว่าเดิม เป็นปัญหาที่ไม่ได้แก้ง่ายๆเหมือนเรื่องของหมาป่า ถ้าให้เห็นภาพมากกว่านี้ เราลองจินตนาการย้อนไป 100 ปีที่แล้ว และจะต้องแก้ปัญหาที่ว่า เราจะเชื่อมโลก หรือติดต่อสื่อสารกันภายใน 1 นาทีได้อย่างไร ซึ่งสิ่งนี้พิสูจน์แล้วว่า เราต้องใช้เวลาเป็น 100 ปีในกระบวนการสั่งสมความรู้  จากส่งสาร์นด้วยนก การโทรเลข โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ จนกระทั่งเป็นอินเตอร์เน็ต กระบานการเหล่านี้ต้องผ่านขั้นตอน วิธีการ อัจฉริยะบุคคล และโชค กว่าจะได้มา แต่ ณ ปัจจุบันเราสามารถย่นเวลาในการแก้ปัญหา หรือสร้างสรรค์สิ่งที่สุดยอดได้ ซึ่งก็คือ องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ที่จะนำพาเราไปพบสิ่งใหม่ๆ ความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งใช้คำว่าองค์กรต้องมีมากกว่า 1 ครับ เราต้องทำงานเป็นทีม ซึ่งเราต้องมีพื้นฐาน หรือความเป็นเลิศส่วนบุคคลก่อน ถ้าได้อ่านซี่รี่ก่อนหน้านี้เราก็จะรู้วิธีปฏิบัติแล้ว เมื่อเริ่มมีความเป็นเลิศส่วนบุคคล (Personal Mastery) จะมีแรงดึงดูดให้คนแบบเดียวกันมาพบกัน เราก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งในองค์กรแห่งการเรียนรู้ และจะสามารถทำทุกฝันให้เป็นจริงได้ เล่มหน้าพบกับเล่มสุดท้ายของซี่รี่บริหารครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น